วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

เอกสาร SDS คืออะไร

เอกสารข้อมูลความปลอดภัย หรือ SDS คืออะไร คือเอกสารที่แสดงข้อมูลเฉพาะของสารเคมีแต่ละตัวเกี่ยวกับลักษณะความเป็นอันตราย พิษ วิธีใช้ การเก็บรักษา การขนส่ง การกำจัดและการจัดการอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับสารเคมีนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยข้อมูลที่แสดงในเอกสารต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด
            ผู้ที่ใช้หรือเกี่ยวข้องกับสารเคมีคงเคยได้ยิน คำว่า เอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี หรือ MSDS (Material Safety Data Sheet) มาบ้างพอสมควร แต่ปัจจุบันนี้เมื่อสืบค้นเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมีจากอินเทอร์เน็ต ในแหล่งข้อมูลบางแห่งก็อาจจะใช้คำว่า SDS (Safety Data Sheet) ขณะที่บางแห่งใช้ MSDS ทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมจึงเรียกชื่อต่างกัน และสองคำนี้มีความหมายเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

            ความจริงแล้วไม่ว่าจะเรียก  MSDS หรือ SDS ก็มีความหมายอย่างเดียวกันคือ เป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมี เพียงแต่ว่าในบางกลุ่มประเทศอาจจะเรียกชื่อต่างกันไป เช่น

            -  องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization, ILO) และที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (United Nations Conference on Environment and Development, UNCED) ตลอดจนอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เรียก MSDS (Material Safety Data Sheet)

            -  กลุ่มสหภาพยุโรป เรียก SDS  (Safety Data Sheet)

            -  ประเทศมาเลเซีย เรียก  CSDS (Chemical Safety Data Sheet)

            ปัจจุบันนี้ ตามประกาศของสหประชาชาติ เรื่องระบบการจำแนกและการติดฉลากสารเคมีที่เป็นระบบเดียวกันทั่วโลก (The Globally Harmonized System of Classification and Labelling of Chemicals, GHS) กำหนดให้เรียก SDS (Safety Data Sheet) เพียงอย่างเดียว เพื่อให้สอดคล้องและเป็นระบบเดียวกัน

แหล่งอ้างอิง :
ขวัญนภัส สรโชติ, รดาวรรณ ศิลปโภชนากุล และวราพรรณ ด่านอุตรา. เอกสารข้อมูลความปลอดภัย Safety Data Sheets . กรุงเทพมหานคร:  จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์, 2550.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น