หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Sefety engineering

วิศวกรรมความปลอดภัยเรียนเพื่ออะไร

วิศวกรรมความปลอดภัย (Safety Engineer)

                วิศวกรรมความปลอดภัย (Safety Engineer) เป็นวิชาการที่มุ่งศึกษาการจัดการระบบการผลิตในอุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) การกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของอุปกรณ์การผลิต การติดตั้ง ขั้นตอนและวิธีการทำงาน การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) ในเชิงคณิตศาสตร์

              ดังนั้น วิศวกรผู้มีหน้าที่ออกแบบการทำงานจะต้องพยายามศึกษาปฎิกิริยาระหว่างคนกับเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานภายใต้สิ่งแวดล้อมใดๆ เพื่อที่จะออกแบบเครื่องจักรหรือจัดสภาพแวดล้อมนั้นให้มีสภาพที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานของคนมากที่สุด และเมื่อมีการพิจารณาถึงมาตรการลดความสูญเสียต่างๆ เช่น การควบคุมความปลอดภัย ก็อาจสามารถแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอนได้แก่ การควบคุมที่แหล่งกำเนิด การควบคุมที่ตัวกลาง และการควบคุมที่เป้าหมายหรือมนุษย์
             วิศวกรรมความปลอดภัย (Safety Engineering) คือการออกแบบเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมสำหรับการควบคุมอุบัติเหตุ เพราะเป็นวิธีที่กำจัดอันตรายออกไปก่อนที่จะเกิดการสัมผัส ดังนั้นจึงเป็นการลดโอกาสในการเกิดบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยหรือทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงการควบคุมอันตรายต่างๆ ก่อนที่จะพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงกระบวนการก่อนการก่อสร้าง ซึ่งจะคุ้มค่ากว่าการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งหรือใช้กระบวนการทำงาน เครื่องมือ โรงงาน หรือเครื่องจักรแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น